Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ sau vụ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ sau vụ bán vũ khí cho Đài Loan

Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, những công ty sản xuất vũ khí và trang thiết bị quốc phòng lớn nhất thế giới, sẽ bị Trung Quốc trừng phạt vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 26/10. Ông đồng thời kêu gọi Mỹ "chấm dứt bán vũ khí" cho Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ, theo Reuters.

Về mặt chính thức, Mỹ công nhận Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc theo chính sách mà Washington ủng hộ từ năm 1979. Song trên thực tế, Mỹ là nước ủng hộ lớn nhất của Đài Loan trên trường quốc tế và thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo, việc bị Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ.

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và không loại trừ khả năng can thiệp quân sự để thống nhất hòn đảo.

Trung Quoc trung phat cac cong ty My ban vu khi cho Dai Loan anh 1

Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Ảnh: US Army.

Lockheed Martin là công ty Mỹ tham gia vào vụ mua bán 135 tên lửa trị giá 1 tỷ USD với Đài Loan mới đây. Đây là các tên lửa không đối đất AGM-84H SLAM-ER, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa đến 270 km.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/10 cũng phê duyệt hai 2 hợp đồng vũ khí khác với Đài Loan. Đó là 11 xe phóng pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) trị giá khoảng 436 triệu USD, do Boeing Defense, Space & Security chế tạo, và 6 hệ thống cảm biến MS-110 Recce trị giá hơn 367 triệu USD, do Collins Aerospace sản xuất.

Việc chốt hạ các hợp đồng trong thời gian ngắn cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đẩy nhanh việc bán vũ khí cho Đài Loan trước ngày bầu cử 3/11, Reuters nhận định.

Bắc Kinh đã gia tăng áp lực ngoại giao và quân sự với Đài Loan từ năm 2016, khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền tại hòn đảo. Đảng Dân Tiến của bà thúc đẩy việc không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc", khiến quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng.

Tiêm kích và oanh tạc cơ của Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan với tần suất gia tăng trong những tháng qua. Trong khi đó, các video tuyên truyền của Bắc Kinh thể hiện việc tấn công các vùng lãnh thổ trông giống Đài Loan.

Bắc Kinh đã từng trừng phạt Lockheed Martin vì các vụ bán vũ khí cho Đài Loan trước đây.

Thông tin công ty

Địa chỉ : 143A Bùi Công Trừng, ấp 5, Đông Thạnh, Hóc Môn, Tp.HCM

Hotline : 0914 313 278
Email : tacntienphatdat@gmail.com

Fanpage

Thống kê truy cập